Khái niệm về Thiết kế nội thất (2)

Nội thất trang trí


Người thiết kế thường đưa vào các vật thể trang trí như tranh ảnh, lọ hoa...để tăng thêm sự phong phú và sinh động cho không gian nội thất. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng thêm sức sống cho căn nhà của bạn.

Yếu tố ánh sáng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với không gian nội thất: Ánh sáng. Ánh sáng sử dụng trong việc trang trí nội thất bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. 
Ánh sáng tự nhiên được cung cấp chủ yếu thông qua hệ thống cửa, vì vậy ngay từ bước đầu tiên phải nghiên cứu yếu tố tự nhiên của khi đất xây dựng về hướng đất, hướng ánh sáng tự nhiên, hướng gió để từ đó có được sự bố trí hợp lý về thông thủy. Tạo cho ngôi nhà có được sự thông thoáng và có được ánh sáng tự nhiên một cách khoa học.


Ánh sáng nhân tạo, chủ yếu sử dụng hệ thống đèn điện. Hiện nay có rất nhiều loại đèn nội thất phong phú và đa dạng về kiểu cách, chất lượng, cường độ. Chúng ta phải nghiên cứu bố trí chúng một cách khoa học cũng như có được sự sáng tạo riêng cho tứng căn phòng của mỗi ngôi nhà kết hợp yếu tố tâm sinh lý, sở thích của gia chủ.

Yếu tố âm thanh


Bên cạnh ánh sáng, âm thanh cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp tăng cảm xúc và tính lãng mạn cho một số công trình thiết kế nội thất. Theo khoa học đã chứng minh các loại âm thanh dễ chịu, nhẹ nhàng tạo ra cảm giác hạnh phúc giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng.
Âm thanh có tác động đến tinh thần và góp phần chi phối cuộc sống của con người và kích thích sự phát triển của não bộ. Vì thế, thiết kế nội thất đòi hỏi phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn với sức mạnh âm thanh nhằm đáp ứng yêu cầu trong các không gian sống.

Sử dụng chất liệu, vật liệu hiện đại


Với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến trong thế kỉ XXI hiện nay, các công nghệ này mang đến hơi thở mới cho các công trình kiến trúc cũng như thiết kế nội thất. Một kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất không chỉ cân nhắc vấn đề phong cách nghệ thuật, mà còn cân nhắc đến các vấn đề thời đại như môi trường sinh thái, năng lượng mặt trời, sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng.


Để có một chỗ ngồi làm việc, một không gian mua sắm, một không gian nghỉ ngơi...giúp có một cuộc sống tràn trề sức sống, giảm stress vào mỗi sáng thức dậy hoặc sau một ngày làm việc căng thẳng. Cần phải có một quá trình tư duy, sáng tạo và những kinh nghiệm để có thể thiết kế ra một nội thất đáp ứng những điều trên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến