Khái niêm thiết kế nội thất (Phần 1)

Ở mỗi công trình xây dựng ngôi nhà, văn phòng, quán cafe...thiết kế nội thất là không thể thiếu. Vậy bạn có biết rõ thiết kế nội thất là như thế nào chưa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất là cánh tay nối dài trong việc hoàn thiện và thổi sự sống vào cho công trình của các kiến trúc sư. Theo cách khác, kiến trúc là phần xác và nội thất là phần hồn của ngôi nhà. 
Kiến trúc phải xem phong thủy về hướng và nội thất cần quan tâm tới khí. Một kiến trúc đẹp và nội thất không hợp lý cũng gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Vì thế, thiết kế nội thất đang được quan tâm đặt lên hàng đầu.

Thiết kế nội thất không chỉ phan khu chức năng của các phòng, bố trí các phương tiện mà còn là sự phối hợp hài hòa màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc, các vật trang trí (có các yếu tố về tâm linh, tinh thần) để tạo một môi trường sống thuận tiện, thoải mái. Do đó có thể nói thiết kế nội thất là tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học mỹ thuật.

Thành phần của việc thiết kế nội thất

Tường, trần, sàn, cửa sổ, cửa ra vào là những yếu tố cơ bản, quyết định màu sắc chủ đạo và thẩm mỹ của một không gian nội thất. Phong cách thiết kế là nhân tố tác động đến thẩm mỹ của mọi người khi bước vào không gian nội thất.

Bạn muốn phong cách sang trọng, nhẹ nhàng hay trẻ trung…? Việc chọn phong cách quyết định rất nhiều trong việc thiết kế nội thất.
Một yếu tố quan trọng trong việc tìm phong cách nội thất của nhà thiết kế nội thất không thể mâu thuẫn với phong cách mà kiến trúc sư đã đưa vào công trình. Một công trình nội thất có cấu trúc đơn giản, nhẹ nhàng và hiện đại nên có nội thất đơn giản, tinh tế.

Trang thiết bị chức năng

Đây là những vật dụng phục vụ công năng của một không gian nội thất. Công việc thiết kế và bố trí bàn ghế, tủ...là yếu tố quan trọng để tạo ra phong cách thiết thế. Ví dụ phòng khách phải có bộ bàn ghế để tiếp khách, phòng ngủ không thể thiếu tủ quần áo và giường… Bàn ghế, màn cửa, đèn, thảm, kệ sách...là những vật dụng đảm nhận chức năng phục vụ nhu cầu sử dụng và đóng góp vào thẩm mũ chung cho không gian nội thất.

Một phòng ngủ cho người lớn phải khác với phòng ngủ trẻ em từ kích thước đến cách trang trí, màu sắc...Và không gian nội thất giữa nam và nữ cũng khác nhau. 

Trên đây là một số thông tin về thiết kế nội thất cho người chưa hiểu rõ. Mong những thông tin sẽ giúp ích được bạn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến